Trẻ còi xương: Biểu hiện, nguyên nhân, cách khắc phục

Nội dung chính

Còi xương là một bệnh lý thường gặp ở trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi khiến xương trẻ mềm yếu, dẫn đến phát triển chậm cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, đây là bệnh dễ điều trị, khắc phục nếu phát hiện sớm triệu chứng nên mẹ không cần quá lo lắng.

Vậy làm sao để nhận biết và khắc phục tình trạng còi xương ở trẻ? Mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

X dấu hiệu giúp mẹ nhận biết trẻ còi xương từ sớm

Mẹ có thể nhận biết liệu con có bị còi xương không, qua một số dấu hiệu sau:

Một số biểu hiện dễ nhận biết khi bé bị còi xương
  • Trẻ khó ngủ, thường đổ mồ hôi trộm vào ban đêm
  • Bé chán ăn, suy dinh dưỡng
  •  Thóp chậm liền (hơn 1 tuổi mà thóp còn rộng), bờ thóp mềm, vòng đầu to, có bướu trán, bướu đỉnh.
  • Trẻ chậm mọc răng, dễ bị sâu răng
  • Từ tháng 6 đến tháng 12 xuất hiện các nốt ở đầu xương sườn hoặc xương sườn bị cong gây biến dạng lồng ngực
  • Cong xương chi dưới (chân vòng kiềng), đầu gối vẹo ra ngoài, gù vẹo cột sống, khung chậu hẹp, chậm phát triển chiều cao.

Khi bé có các biểu hiện trên, mẹ nên đưa bé đi kiểm tra và chẩn đoán chính xác tình trạng còi xương ở trẻ.

Nguyên nhân gây ra còi xương ở trẻ

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ còi xương là do thiếu hụt canxi, vitamin D và phospho.

1. Thiếu hụt canxi

Canxi là khoáng chất quan trọng, đặc biệt cần thiết cho hệ xương răng của trẻ. Thiếu hụt canxi là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về xương và răng của trẻ (cụ thể như còi xương, trẻ thấp còi, chậm mọc răng,…).

2. Thiếu vitamin D

Vitamin D có nhiệm vụ hấp thu canxi từ ruột vào máu, không có vitamin D trẻ không thể hấp thụ được canxi gây ra tình trạng thiếu hụt canxi ở trẻ dẫn đến các vấn đề còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ.

3. Thiếu phosphate

Phosphate là hợp chất dạng muối của phospho. Đây là nguyên tố thiết yếu, đóng vai trò trong việc hình thành xương và răng. Vì vậy khi thiếu hụt phosphate sẽ ảnh hưởng lớn đến hệ xương của trẻ.

4. Trẻ gặp vấn đề hấp thụ

Một số trẻ sinh ra đã mắc hoặc phát triển các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ vitamin D. Một số ví dụ bao gồm:

  • Bệnh celiac
  • Bệnh viêm đường ruột
  • Bệnh xơ nang
  • Vấn đề về thận.

Điều trị còi xương ở trẻ như thế nào?

Trước tiên, khi trẻ có các biểu hiện của bệnh còi xương, mẹ nên cho con thăm khám bác sĩ để chẩn đoán vấn đề của trẻ (Bao gồm: xác định nồng độ canxi, phốt – pho và các rối loạn di truyền nếu có; kiểm tra kích thước xương, mật độ xương).

Tùy vào tình trạng của bé mà chuyên gia sẽ tư vấn mẹ cách chăm sóc, điều trị cho trẻ bị còi xương:

  • Bổ sung canxi và D3, phốt – pho cho bé dạng siro hoặc thuốc tùy theo lượng thiếu hụt ở trẻ
  • Bổ sung thực phẩm chứa canxi: sữa, cua, tôm cá.
  • Cho trẻ vận động hằng ngày

Cách phòng ngừa còi xương ở trẻ

Để bảo vệ hệ xương răng của trẻ, giúp bé phát triển chiều cao vượt trội, mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, đồng thời cho bé vận động thường xuyên.

Cách giảm nguy cơ còi xương cho bé

– Bổ sung đủ canxi và vitamin D: Canxi là thành phần quan trọng hình thành lên xương răng của trẻ và để bé có thể hấp thụ canxi cần có vitamin D3 và K2

  • Canxi: Đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh (2 – 3 tuổi) hoặc với trẻ có chế độ ăn thiếu hụt canxi (không uống đủ sữa, phomai,..), bé có nguy cơ còi xương, chậm mọc răng mẹ có thể bổ sung thêm canxi cho trẻ dạng nước, siro,…
  • Vitamin D có thể được chuyển hóa nhờ ánh nắng hoặc mẹ có thể chọn các sản phẩm bổ sung canxi có tích hợp sẵn D3K2 cho bé.

– Cho bé ăn đủ 4 nhóm chất và uống đủ nước: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra cũng nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây.

– Vận động thể dục thể thao: Rèn luyện thể dục thường xuyên giúp tiết ra hormone tăng trưởng, tăng tích lũy khoáng chất trong xương, giúp hệ xương khỏe mạnh hơn

Smartbibi Maxcal – Siro canxi hỗ trợ hệ xương răng bé chắc khỏe

Smartbibi Maxcal là một trong những sản phẩm bổ sung canxi cho bé được đánh giá tốt nhất hiện nay nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Sản phẩm phù hợp với trẻ trên 6 tháng tuổi với công dụng bổ sung canxi, d3k2 giúp tăng cường sức khỏe xương răng cho bé.

Smartbibi Maxcal – Hỗ trợ hệ xương răng chắc khỏe

Smartbibi Maxcal, canxi dạng siro với hương dâu DỄ UỐNG: Được thiết kế đặc biệt cho bé, Smartbibi Maxcal ứng dụng công nghệ bào chế đột phá, Canxi dạng siro lỏng duy nhất trên thị trường với hương dâu thơm ngon, ngọt nhẹ rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích. Là dòng canxi thế hệ mới dễ hòa tan, hấp thu vượt trội, không bị lắng cặn khi sử dụng gần hết, hạn chế gây nóng trong hay táo bón.

Với công thức độc đáo “3 trong 1” gồm: Canxi – vitamin D3 – vitamin K2, Smartbibi Maxcal tối ưu khả năng hấp thu canxi và nâng cao tác dụng:

  • Giúp tối ưu phát triển chiều cao cho bé
  • Giúp giảm nguy cơ thiếu hụt Canxi, hỗ trợ giảm nguy cơ còi xương, xương mềm yếu, chậm mọc răng do thiếu Canxi. 
  • Hỗ trợ phát triển hệ xương, răng chắc khỏe. 
  • Hỗ trợ bé ngủ ngon, sâu giấc
Bổ sung đồng thời Canxi hữu cơ – D3 và K2 cho bé

Smartbibi Maxcal – An toàn cho bé, an tâm cho mẹ:

  • Canxi hữu cơ an toàn: Là canxi hữu cơ Canxi lactate dễ tan và hấp thu cao, đồng thời không gây khó chịu tiêu hóa, không gây táo bón cho trẻ, không lắng đọng tạo thành cặn gây sỏi thận.
  • Tiêu chuẩn 3 KHÔNG: Không gluten, Không lactose tự nhiên, Không cồn.
  • Tiêu chuẩn quốc tế: Sản phẩm được nguyên cứu và sản xuất bởi Gricar – công ty dược với hơn 50 năm kinh nghiệm, đảm bảo về chất lượng từ dây chuyền sản xuất đến thành phẩm bởi các tiêu chuẩn khắt khe như: ISO, ISO 9001:2015, ISO 13485:2016, Bio Cert, GMP, Halal, Kosher…
  • Chứng nhận y tế: Smartbibi Maxcal cũng đã được chứng nhận chất lượng bởi Cục vệ sinh An Toàn thực phẩm của Bộ Y Tế nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ khi dùng cho con. 

Hãy bổ sung Smartbibi Maxcal ngay từ hôm nay cho bé để giúp bé phát triển chiều cao, giảm thiểu nguy cơ còi xương chậm lớn mẹ nhé!

Smartbibi Maxcal hiện được bán ở nhiều nhà thuốc và siêu thị mẹ và bé, mẹ có thể dễ dàng tìm mua. Để được chuyên gia Smartbibi tư vấn về cách bổ sung cho bé mẹ có thể liên hệ HOTLINE 1800 8070 hoặc mua hàng chính hãng TẠI ĐÂY.

Nên đọc thêm

cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh

13 cách hạ sốt nhanh cho trẻ sơ sinh an toàn tại nhà

Khi trẻ bị sốt, nhiều mẹ đã vội cho dùng thuốc ngay. Mà không biết rằng việc lạm dùng này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Vậy cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh như thế nào? Khi nào cần đưa đến viện, khi nào tự chữa tại nhà? Tất cả

nhiệt độ và độ ẩm phòng cho trẻ sơ sinh

Nhiệt độ và độ ẩm phòng thích hợp cho trẻ sơ sinh luôn khỏe

Nhiệt độ và độ ẩm phòng cho trẻ sơ sinh đến nay vẫn là câu chuyện còn nhiều tranh cãi. Đặc biệt là với những người lớn tuổi, họ luôn cho rằng trẻ sơ sinh kém chịu lạnh hơn người trưởng thành. Vì vậy, lúc nào cũng cần đắp chăn, đội mũ cho trẻ mà